Những ngành nghề khát nhân lực năm 2018

Đăng ngày 15-05-2018

Những ngành có nhu cầu nhân lực cao và luôn ở trong tình trạng thiếu hụt nhân lực trong tương lai được nêu ra dưới đây. 

1. Công nghệ thông tin

Theo thống kê năm 2015 công nghệ thông tin là lĩnh vực có nhu cầu về nhân lực cao nhất, cũng như mức lương trung bình của một kĩ sư CNTT lên đến 5.000 USD, sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2018 và tương lai.

Không chỉ các đơn vị trong nước mà các doanh nghiệp nước ngoài cũng chung tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng và công nghệ thông tin là ngành được rất nhiều các bạn trẻ theo học để có khả năng cam kết việc làm và thu nhập cao.

2. Y tế

Sức khỏe luôn được con người quan tâm hàng đầu nên những ngành nghề liên quan đến chăm sóc sức khỏe luôn được nhiều người lựa chọn.

Năm 2018 và trong tương lai cùng với sự phát triển vượt trội của y học, các nghề về y dược sẽ ngày càng phát triển đòi hỏi sự gia tăng không ngừng các y bác sĩ.

3. Kĩ thuật cơ khí, điện, điện tử

Các ngành về cơ khí, điện, điện tử như: cơ khí chế tạo, điện tử viễn thông, điện, điện lạnh, ô tô… cũng được duyệt vào danh sách các ngành hot nhất hiện nay.

Theo thống kê hiện nhân lực những ngành này vẫn đang thiếu trầm trọng hơn 40%, trong khi các khu công nghiệp tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM hay các tỉnh khác đang ngày càng mọc lên nhiều vô kể.

4. Xuất nhập khẩu

Với rất nhiều các hiệp định kinh tế được kí kết, nền kinh tế của Việt Nam sẽ tăng trưởng vượt trội trong năm 2017. Cùng với nó là sự phát triển của ngành xuất nhập khẩu.

Khi hàng hóa từ nước ngoài len lỏi vào thị trường Việt Nam và hàng hóa Việt Nam xuất ra thị trường nước ngoài ngày càng nhiều thì nghề xuất nhập khẩu ngày càng được ưa chuộng. Theo đó, nhân lực của ngành này sẽ “không bao giờ là đủ”.

5. Marketing

Tất cả các công ty dù là dịch vụ, sản xuất hàng hóa, kinh doanh,…đều luôn cần một đội ngũ Marketing để quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng.

Từ nhu cầu đó, ngành marketing trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Những người làm trong lĩnh vực Marketing đòi hỏi phải luôn sáng tạo và cập nhật xu hướng mới để nắm bắt và thoả mãn được nhu cầu của người tiêu dùng.

Ngành marketing không lo thất nghiệp vì nhu cầu sử dụng nhân lực ngành này ngày càng tăng. Mức lương sẽ được trả tùy theo quy mô công ty, nếu làm việc trong một tập đoàn lớn thì mức lương của bạn có thể lên tới hàng nghìn đô.

6. Du lịch, nhà hàng, khách sạn

Những năm gần đây các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng đang trên đà phát triển mạnh và thu về số tiền lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu về nguồn nhân lực từ các ngành này đang dần tăng lên.

Một điểm hạn chế duy nhất là ngoại ngữ. Các bạn sinh viên trước khi tốt nghiệp hãy trau dồi thật tốt vốn ngoại ngữ của mình.

7. Thẩm mỹ

Đời sống tăng cao, nhu cầu làm đẹp của các chị em phụ nữ ngày một lớn. Các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng trở nên đơn giản và thu hút nhiều chị em hơn những năm trước.

Spa, thẩm mỹ viện mọc lên như nấm và cần đến nguồn nhân lực dồi dào.

8. Xây dựng

Tùy theo quy mô công ty, năng lực kinh nghiệm mà kĩ sư xây dựng sẽ nhận được những mức lương khác nhau. Đối với một kỹ sư xây dựng mới ra trường mức lương có thể dao động từ 7 – 10 triệu đồng/tháng.

9. Kiến trúc sư

Mức sống con người ngày một tăng, nhu cầu cải tạo lại các công trình cũ gia tăng, luôn cần đến các kiến trúc sư giỏi.

Kinh tế ngày càng phát triển, đời sống con người ngày càng tăng cao đồng nghĩa với việc các công trình xây dựng ngày càng mọc lên nhiều hơn. Đây là một nghề khá triển vọng và có tiềm năng phát triển.

Kiến trúc sư là nghề liên quan đến cả nghệ thuật và kỹ thuật nên nó đòi hỏi bạn cần có lòng đam mê, một chuyên môn giỏi, có con mắt thẩm mỹ và một chút bẩm sinh thì mới mong trụ lại được với nghề. Vì thế kiến trúc sư vẫn luôn là nghề được trọng dụng và có tiềm năng phát triển lớn.

10. Công nghệ thực phẩm

Việt Nam với số dân trên 86 triệu nNgành thực phẩm càng được trú trọng và phát triển để đáp ứng đầy đủ nhu cầu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Đây là một mảnh đất màu mỡ cho những bạn đã, đang và sẽ theo ngành công nghệ thực phẩm khai thác và phát triển.gười, kinh tế có tốc độ phát triển trung bình 7,5%/năm, nên nhu cầu về sử dụng thực phẩm chế biến ngày càng lớn và phong phú nhất là nhu cầu về thực phẩm sạch có chế biến an toàn cho sức khỏe.

 

Bình luận