7 lý do nên học CNTT này sẽ thay đổi cuộc đời bạn

Đăng ngày 20-06-2022

Có nhiều lý do để giải đáp cho thắc mắc “Tại sao bạn nên học CNTT?”. Câu trả lời thẳng thắn nhất chính là: lương cao và dễ tìm việc. Trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ những lợi ích mà tôi có được khi làm trong lĩnh vực CNTT – với tư cách là một lập trình viên tự do. Mời các bạn cùng đón đọc nhé!

 

Trước khi đi vào bài viết, tôi sẽ giới thiệu đôi chút về bản thân. Tôi chỉ làm công việc liên quan đến WordPress, lập trình Front-end (như HTML, CSS và bây giờ là Sass, Stylus và JavaScript). Hiện nay, tôi vẫn đang nâng cao các kỹ năng liên quan của một Front-end developer, và tôi đang làm việc tự do với các dự án đơn lẻ. 

Trong quá trình làm việc như một lập trình viên tự do, tôi đã có được những lợi ích mà tôi tin rằng bất kỳ người lao động nào cũng khao khát. Mặc dù bắt đầu muộn nhưng quyết định học CNTT đối với tôi là một quyết định đúng đắn. Tôi hy vọng rằng những bạn trẻ nào chưa tìm được định hướng nghề nghiệp sẽ theo đuổi CNTT và gặt hái nhiều thành tựu trong lĩnh vực này!

Vậy cụ thể những điều mà tôi muốn nói đến là gì? Đáp án ở ngay dưới đây:

1. Tôi có thể tự do lên lịch làm việc của mình

Đây có lẽ là lợi ích được chia sẻ nhiều nhất bởi những người đã từ bỏ công việc 8 tiếng/ ngày. Và tôi cũng thế! Khi bạn làm việc cho chính mình, kể cả với tư cách là một freelancer hay chủ doanh nghiệp, bạn có thể tự do sắp xếp lịch làm việc của riêng mình thay vì phải có mặt tại văn phòng và… kịp chấm công.

Công việc lập trình này cho phép tôi làm việc từ xa và linh hoạt giờ giấc, có nghĩa là tôi có thể lập thời gian biểu của riêng mình. Hơn nữa, tôi cũng có thể thỏa thuận và thống nhất thời gian, địa điểm và thời điểm cho các cuộc họp và deadline.

Nếu như trước đây tôi phải có mặt tại công ty vào lúc 7h30 từ thứ Hai đến thứ Sáu thì bây giờ, tôi có thể tùy hứng nghỉ một ngày vào giữa tuần, rồi sau đó làm bù vào thứ Bảy. Rất linh hoạt phải không nào?

2. Tôi kiếm được nhiều tiền hơn với ít giờ làm việc hơn

Với khoảng 02 năm kinh nghiệm trong nghề lập trình thì tôi vẫn là một người mới, vì vậy tôi chưa tính phí cao. Tuy nhiên, những lập trình viên có nhiều kinh nghiệm thực tế có thể dễ dàng tính phí cao hơn dù là làm tự do hay làm công cho doanh nghiệp.

Càng có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm, bạn sẽ càng kiếm được nhiều tiền hơn cho mỗi giờ. Vì thế, với kinh nghiệm và kỹ năng hiện có, tôi có thể làm việc ít giờ hơn trong một tuần, nhưng số tiền nhận được vẫn tương đương so với những một số công việc khác.

3. Tôi có thể nói “Không” với các lời mời làm việc

Cách đây không lâu, khi tôi còn là một lập trình viên mới “chân ướt chân ráo” ra trường, tôi đã tìm kiếm các dự án và sẵn sàng nhận khoản tiền thấp hơn mức lương lý tưởng. Thế nhưng bây giờ, tôi đã tích cóp cho mình nhiều kinh nghiệm hơn trong việc phát triển web, và tất nhiên tôi hoàn toàn có thể từ chối những dự án trả phí thấp hơn mong đợi.

Bất cứ khi nào tôi nhận được những lời mời làm việc, tôi sẽ không do dự nói “Không” nếu cảm thấy nó không hấp dẫn. Vì tôi biết rằng những cơ hội khác sẽ tìm đến tôi.

4. Tôi được mời làm việc bởi công ty nước ngoài

Cách đây vài tháng, tôi có tạo một tài khoản LinkedIn để theo dõi tài khoản của một số lập trình viên máy tính và kỹ sư phần mềm có uy tín ở các quốc gia. Hãy thử đoán xem tôi đã thấy những gì? Câu trả lời chính là: Họ đều không có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại thời điểm đó! Chính xác là như vậy! Những người này nhận được lượng lời mời làm việc nhiều đến mức phải giải thích rằng họ không tìm kiếm bất kỳ cơ hội mới nào, và yêu cầu các nhà tuyển dụng không được liên hệ. Thực sự lúc đó biểu cảm của tôi chính là mắt chữ A, mồm chữ O!

Tôi cũng khá may mắn khi vô tình được kết nối và mời làm việc bởi một số nhân viên nhân sự trên LinkedIn. Mặc dù thu nhập cho vị trí tuyển dụng đối với tôi là lý tưởng, nhưng vì một vài lý do cũng như không thành thạo ngoại ngữ cho lắm nên tôi đã từ chối.

Nếu bạn giỏi ngoại ngữ, bạn có thể tạo lập hồ sơ cá nhân trên LinkedIn để kết nối và có cơ hội làm việc cùng các công ty phần mềm nước ngoài. Trên thực tế, luôn luôn có các nhà tuyển dụng, nhân viên nhân sự, công ty,… liên hệ và đề xuất làm việc cùng các kỹ sư phần mềm.

Chỉ tính riêng tại Đà Nẵng, bạn có thể thấy nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành Công nghiệp phần mềm rất cao. Các doanh nghiệp cũng rất năng động trong việc tìm kiếm và kết nối với các ứng viên tiềm năng. Như vậy, bạn không chỉ có cơ hội việc làm tốt tại Đà Nẵng mà còn có thể nhận được mức lương mơ ước khi làm cho công ty nước ngoài. 

5. Tôi có thêm thời gian để theo đuổi sở thích

Bên cạnh lợi ích làm việc ít giờ hơn mỗi tuần, tôi có thể dành nhiều thời gian hơn cho những việc khác: sở thích hoặc thời gian dành cho gia đình.

Với tư cách là một lập trình viên tự do, tôi có thể dành thời gian rảnh rỗi để tập thể dục nhằm cải thiện sức khỏe. Tôi cũng có thêm thời gian tự học chụp ảnh và photoshop để thỏa mãn đam mê. Có thêm thời gian cho gia đình cũng là một lợi ích khi làm việc ít giờ mà hiệu quả.

Đối với năng lực hiện tại của tôi thì dù là làm freelancer hay làm hành chính cũng cho tôi khoản thu nhập kha khá, có thể sống thoải mái ở thành phố của những cây cầu này. Nếu đi làm cho công ty thì tôi sẽ được đóng các loại bảo hiểm, còn làm tự do thì sẽ phải đóng bảo hiểm tự nguyện nếu sau này muốn có lương hưu. Rõ ràng khi đưa ra một quyết định, bạn sẽ phải đánh đổi cái này để được cái khác. Cá nhân tôi thì thích làm việc tự do hơn. Do đó mỗi tháng chỉ cần nhận thêm 1 – 2 dự án thì khoản đóng bảo hiểm cũng không khiến tôi phải lo lắng.

6. Tôi không gặp khó khăn nào trong quá trình làm hồ sơ xin việc

Bạn biết đấy: Mỗi khi muốn apply vào một công ty nào đó, chúng ta cần tìm hiểu qua về công ty, vị trí tuyển dụng, yêu cầu công việc và chuẩn bị hàng loạt các câu hỏi phỏng vấn, sơ yếu lý lịch, hồ sơ xin việc và các bằng cấp, giấy tờ liên quan. Việc này có thể mất rất nhiều thời gian, và việc chờ đợi để qua được vòng CV, rồi đến vòng phỏng vấn cũng mất vài ngày.

Như đã đề cập ở trên, tôi có khoảng 02 năm kinh nghiệm nên bây giờ tôi không còn phải đối mặt với quy trình nộp đơn xin việc nhàm chán. Chỉ cần bạn có kinh nghiệm làm việc thực tế trong lập trình và miêu tả chi tiết chúng trong hồ sơ trực tuyến của mình, bạn sẽ có cơ hội lọt vào “tầm ngắm” của các nhà tuyển dụng. Thậm chí các nhà tuyển dụng còn chủ động liên hệ bạn và việc của bạn chỉ là chuẩn bị hồ sơ để nộp mà thôi!

Khi bạn làm việc với công nghệ, bạn không cần phải lo lắng về việc làm hồ sơ xin việc vì thị trường ngành phần mềm hiện nay rất “khát” nhân lực. Vì thế bạn nên học CNTT từ sớm để khi ra trường là có thể làm việc được ngay.

7. Tôi có thể làm việc từ xa

Khi bạn làm việc trong ngành CNTT, bạn sẽ có nhiều cơ hội để làm việc từ xa. Không quan trọng bạn đang ở đâu – đi nghỉ, ở nhà hay ở những quán cà phê “sang chảnh” – miễn là bạn đang nỗ lực hoàn thành công việc của mình.

Tôi cũng muốn lưu ý rằng điều này là đúng khi bạn có kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp. Với tư cách là một freelancer, tôi có thể viết code ở bất cứ nơi nào tôi muốn mà không chịu sự giám sát của cấp trên. Còn nếu bạn làm theo hợp đồng, bạn cần thể hiện trình độ và kỹ năng chuyên môn của mình ở một mức độ mà sếp có thể tin tưởng và cho phép bạn làm việc từ xa. Nghe có vẻ “điêu” nhưng thực tế các chuyên gia phần mềm có thể hưởng lợi ích này nếu họ muốn.

Tôi tin chắc nếu bạn hỏi những người khác liệu rằng họ có đạt được những lợi ích trên hay không, tôi khẳng định chỉ có những ai làm freelancer mới trả lời là “Có”. Thế nhưng chỉ những freelancer có năng lực thực sự, cùng với tinh thần kỷ luật và trách nhiệm cao thì mới có đầy đủ những lợi ích mà tôi đã nêu. Còn đa phần các freelancer thường chỉ nhận được lợi ích số 1, 2, 5 và 7, và tùy thuộc vào công việc/ ngành nghề mà họ làm là gì.

Trong thời đại công nghệ 4.0 này, người tiêu dùng đã quen thuộc với các ứng dụng, trang web và phần mềm. Họ trông đợi một thứ gì đó mới mẻ hơn. Nếu bạn thích sự đổi mới, sáng tạo thì ngành CNTT sẽ là vùng đất hứa hẹn để bạn thể hiện. Khi bạn có hơn 01 năm kinh nghiệm trong ngành, bạn có thể trở thành một freelancer – giống như tôi. Lúc đó, cuộc đời của bạn sẽ thay đổi khi công việc có thể thực hiện ở bất cứ đâu mà mức thu nhập lại cao hơn nhiều ngành khác.

Hy vọng những gì mà tôi chia sẻ có thể giúp các bạn có thêm góc nhìn mới từ vị trí của một người học và làm CNTT. Bài viết đến đây cũng khá dài rồi, tôi còn phải code cho xong để kịp giao cho khách nữa chứ! Xin chào và chúc các bạn một ngày tốt lành!

Bình luận